CÁCH TĂNG BAND READING IELTS NHANH NHẤT BẠN KHÔNG NÊN BỎ QUA ĐỂ ĐẠT ĐIỂM THI CAO

Chia sẻ bởi một bạn thí sinh có điểm số 8.5 IELTS Reading. Những chia sẻ đều là kinh nghiệm cá nhân thí sinh này đúc kết được thông qua 2 lần ôn luyện và tham gia kì thi thực chiến.

CÁCH TĂNG BAND READING IELTS NHANH NHẤT BẠN KHÔNG NÊN BỎ QUA ĐỂ ĐẠT ĐIỂM THI CAO

Tại sao mình lại chú tâm đến kỹ năng Reading đến thế?

Sơ qua một chút về background của mình để các bạn so sánh cho nó dễ. Mình không mất gốc tiếng Anh nhé, chỉ là mình không học khối môn có chuyên tiếng Anh mà thôi. Thi đại học mình nhận con số 6 điểm, thừa hẳn 1 điểm để vượt vũ môn thành công. Và mình bắt đầu học IELTS từ những năm tháng học đại học. Mình học nó với mục đích đi du học sau đại học.

Mình tập trung vào kỹ năng Reading vì mình thấy nó giống dạng bài đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi mà mình “ngán ngẩm” và “quen thuộc” từ thời học sinh. Một mặt nữa, mình nghĩ nó là kỹ năng bản thân có thể tự luyện được và nó không cần phải có Partner như Speaking. Lý do cuối cùng khiến mình thích học Reading hơn đó là mình thích những gì có sẵn và đọc để tìm thông tin hơn là phải tìm những đã khuyến qua âm thanh – ý mình là Listening.

Vậy cách tăng band Reading IELTS của bản thân mình sau hai lần thi là như thế nào?

Lần thi đầu mình học kiểu cấp tốc để phục vụ thi cử. Còn lần thứ hai, mình học Reading với một tâm thế là một người yêu ngôn ngữ. Cụ thể quá trình tăng band Reading từ con số 3.0 lên 8.5 của mình như sau:

1. Giai đoạn 3.0-5.0

Giai đoạn này mình áp lực khi phải đọc một đoạn văn bản dài. Kiểu như ở trình độ này đã phải đọc những văn bản trong cuốn Cambridge mình thấy rất no hope các bạn ạ. Nhưng làm sao bỏ cuộc được, mình chuyển sang đọc các đoạn văn ngắn trước và tăng dần độ dài đoạn văn lên để tạo đà tập trung.
Một lý do nữa khiến những người giống như mình ở thời điểm đó “ngán” đọc văn bản dài là vì mới đọc hai đoạn nhỏ ở đầu đã không đủ vốn từ để hiểu nội dung. Vậy thì làm sao có hứng thú đọc thêm các đoạn văn sau đúng không? Nguồn đoạn văn ngắn mình đọc ở giai đoạn này là Short stories hoặc Mangapark (dành cho những ai đam mê truyện tranh và muốn học tiếng Anh như mình).
Ở giai đoạn này mình làm bài tập trong sách Collins Reading for IELTS để làm quen với các văn bản trong đề IELTS.

2. Giai đoạn 5.0- 6.5

Giai đoạn này khi đã bắt đầu có một vốn từ vựng nhất định rồi mình bắt đầu tăng tốc hơn. Vậy nên cách tăng band Reading của chính như sau. Về phần làm đề, mình bắt đầu làm hết các Passage 1 của các test trong cuốn Cambridge từ 10-16. Mình thật sự khuyên nên dùng tài liệu của Cambridge để làm đề.

Vì nó cực kỳ gần với đề thi IELTS thật. Đặc biệt, mình dành kha khá thời gian để search cách làm bài các dạng bài trong Reading. Sau đó đã ngâm cứu nó thật kỹ để tăng tốc độ làm bài. Sau một thời gian làm passage 1 thì mình bắt đầu đọc thêm các passage 2 và 3.

Về nguồn đọc thêm trong giai đoạn này, mình vẫn duy trì thói quen đọc truyện tranh để giải trí và nuôi dưỡng niềm yêu thích đọc. Các nguồn đọc khác tương ứng với trình độ giai đoạn này mà mình đã dùng đó là:
http://www.breakingnewsenglish.com/
http://learnenglish.britishcouncil.org/
http://www.usingenglish.com/comprehension/Usingenglish: Đây là nguồn đọc có các bài tập đi kèm để làm khá là thú vị.

3. Giai đoạn 6.5+

Ở giai đoạn này là lúc mà các bạn quen với cách làm các dạng bài. Về chuẩn bị hành trang để bắt đầu luyện đề và luyện đề bấm thời gian. Khi gần thi, các bạn nên đặt bản thân trong một khoảng thời gian nhất định để tạo sự tập trung, chuẩn bị tinh thần vững vàng nhất khi đi thi.

Sách tham khảo để làm thêm khi mình chuẩn bị cho lần thi thứ 2: IELTS Advantage – Reading Skills.

Ngoài ra mình vào trang Web IELTSBro của Trung Quốc để lấy đề thi thật ở đấy và tự luyện.
Vốn từ ở trình độ này là khá nhiều rồi. Thế nhưng vẫn còn rất hạn chế các chủ đề mang tính học thuật. Đến lần thi thứ hai, mình cũng chỉ cố gắng đọc thật nhiều những chủ đề như vậy mà thôi. Vì vậy, để có thể trau dồi vốn từ vựng cho các chủ đề này mình hay đọc các nguồn như:
VOX: https://www.vox.com/
Forbes: https://www.forbes.com/?sh=514e73c52254
New York Times: www.nytimes.com
Ngọc Minh

Facebook Comments